Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại của nhà hàng Việt Nam nâng cao liên tục những năm vừa qua. Mà tỷ trọng trong xuất khẩu toàn ngành của khối siêu thị FDI đang phệ hơn đông đảo so với công ty trong nước và giá trị xuất khẩu của những công ty trong nước mang xu hướng giảm.
Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước. Xét về tỷ lệ xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vào thị trường này từ năm 2011 đến 2016 thì cũng luôn chiếm 11% đến 12%.
Trong năm 2016, Hoa Kỳ là thị trường bự nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam sở hữu kim ngạch 4,483 tỷ USD, tăng 10% so có năm 2015. Đứng trang bị hai là thị trường Trung Quốc có kim ngạch 904,9 triệu USD, nâng cao 20%.
Tổng cục Hải quan cũng cho biết, xét về chu kỳ, xuất khẩu hàng giày dép thường bắt đầu vững mạnh vào quý 2 và đạt mức cao nhất vào quý 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là một,083 tỷ USD/tháng.
siêu thị nội địa thụt lùi
Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), dự báo năm 2017 sản xuất và xuất khẩu của ngành sẽ mang tốc độ sản xuất cao hơn so có năm 2016, dự kiến đạt 5%, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD, tăng trên 10%.
Theo Bộ Công Thương, tính thông thường 2 tháng đầu năm 2017, sản lượng giầy, dép da ước đạt 32,9 triệu đôi, tăng 0,1% so mang cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các mẫu ước đạt 2 tỷ USD, nâng cao 10,7% so có cùng kỳ. Việt Nam nằm trong Top 4 nước sản xuất giày dép mập nhất thế giới về số lượng (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil), mà là nước xuất khẩu to vật dụng 3 trên trái đất về trị giá (sau Trung Quốc và Italia).
sản phẩm giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu đến trên 50 nước. Tại Hoa Kỳ, EU và Nhật bạn dạng, giày dép Việt Nam tiếp tục nâng cao thị phần và đứng địa điểm vật dụng hai sau Trung Quốc. Cũng theo LEFASO, khối công ty FDI đóng góp tới 80,8% trong tỷ lệ xuất khẩu toàn ngành, chính yếu là những tập đoàn tới từ Đài Loan, Hàn Quốc có kim ngạch xuất khẩu mỗi năm hàng tỷ USD.
Mức đóng góp của khối doanh nghiệp FDI tăng mạnh theo từng năm. Giả dụ như năm 2013, khối nhà hàng này chiếm 75% tỷ lệ, năm 2015 nâng cao lên 78% và năm 2016 chiếm 80,8%. Xuất khẩu của khối nhà hàng FDI liên tiếp tăng cao là vì những nhà hàng tiếp tục mở rộng công suất xưởng gia công giày dép hiện mang và thiết kế các nhà máy mới tại Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội được giảm thuế từ các hiệp định thương mại chủ quyền.
Trái ngược có sức lớn mạnh từ khối siêu thị FDI, xuất khẩu của các siêu thị trong nước sở hữu xu hướng giảm, năm 2013 chiếm 25% tỷ trọng, năm 2015 giảm còn 21,4%, năm 2016 còn 19,2%. Về nguyên nhân, những chuyên gia cho rằng, bởi vì khó khăn về nguồn vốn và tiếp cận thị trường làm nhà hàng trong nước lờ lững chân hơn trong việc mở rộng tăng trưởng, yếu sức khó khăn.
Giới chuyên gia dự báo, năm 2017 có triển vọng phải chăng hơn cho xuất khẩu giày dép của Việt Nam. Bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - cấu kết Kinh tế Á - Âu có hiệu lực, có các pháp luật thế hệ về thuế, sẽ mở ra phổ biến cơ hội hơn về thị trường cho giày dép Việt Nam. Cộng mang đấy, Hiệp định này dự kiến sở hữu hiệu lực vào đầu năm 2018 cũng được kỳ vọng sẽ giúp lôi kéo đầu tứ nước ngoại trừ và đơn hàng vào ngành giày dép mạnh bạo hơn.
Tuy nhiên, những cơ hội về thị trường thế hệ chỉ là điều kiện nên giày nam, ngành giày dép Việt Nam muốn tạo ra mạnh hơn, tất nhiên phải có chế độ sản xuất để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn thuận lợi hơn và tiếp cận thị trường. Đồng thời, đề nghị sự cố gắng của bạn dạng thân khối doanh nghiệp trong nước để cải thiện năng lực sản xuất, gia tăng chất lượng tác phẩm, tăng mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường.
Điều này khác lạ cần thiết cho sự phát hành bền vững của khối siêu thị phát triển trong nước đề cập thông thường và ngành giày dép đề cập riêng. Do mang con số tỷ lệ khối doanh nghiệp FDI đang chiếm hơn 80% xuất khẩu toàn ngành và sở hữu xu hướng nâng cao, thì nhà hàng nội địa bắt buộc vô cùng cố gắng để vươn lên. Ví như ko đổi mới tỷ lệ này, dù cho lớn mạnh bình thường về xuất khẩu giày dép hằng năm có vượt xa hơn nữa, giá trị kinh tế thực chất nhưng siêu thị nội địa ngành này đóng góp cho GDP, tăng sức khó khăn cho nền kinh tế không rộng rãi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét